Lượt xem: 277

Mỹ Xuyên đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất trong mùa khô hạn

Dù ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, nhưng năm nay nông dân huyện Mỹ Xuyên không thiếu nước tưới cho cây trồng, đặc biệt là rau màu. Có được điều này là nhờ các công trình thủy lợi nội đồng phát huy hiệu quả trong việc, ngăn mặn, trữ ngọt.

    Những năm trước, cứ đến mùa khô hạn, nông dân ở các xã chuyên canh màu của huyện Mỹ Xuyên như: Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú, Thạnh Quới phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất. Trước thực trạng này, huyện Mỹ Xuyên đã khẩn trương thực hiện công tác thủy lợi nội đồng, kết hợp với giao thông nông thôn, để ngăn mặn, trữ ngọt.

Hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, nguồn nước trên các kênh đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh Thiện Nhận

    Trong năm 2018, huyện đã thực hiện hoàn thành 77 công trình thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 80 km đồng thời nạo vét thêm 31 kênh thủy lợi bị bồi lắng, chiều dài gần 88 km. Sang năm 2019, huyện hoàn thành thêm 83 công trình thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn, chiều dài gần 77 km và từ nguồn vốn hỗ trợ của trung ương và tỉnh, nạo vét thêm 44 kênh thủy lợi. Do vậy, năm nay nguồn nước ngọt ở các kênh nội đồng vẫn đảm bảo cho nông dân canh tác.

    Anh Sơn Ngọc Thanh, ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, vui vẻ nói: “Năm nay nước tưới đầy đủ, bởi vì Nhà nước có nạo vét các tuyến kênh cho thông thoáng, tôi không sợ thiếu nước tưới cho rau màu của mình”.

    Hiện tại nguồn nước ở trên các tuyến kênh nội đồng vẫn còn nhiều, đảm bảo phục vụ tốt nguồn nước sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, nông dân Mỹ Xuyên còn xây dựng mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng màng phủ nông nghiệp và trồng màu trong nhà lưới, sử dụng hệ thống tưới phun tiết kiệm nước.

    Ông Thái Văn Cường, ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, so sánh: “Lúc trước tôi tưới 1 công màu hơn 1 tiếng đồng hồ, bây giờ có lắp đặt hệ thống tưới phun, mở ống 15 phút là tưới hết 2 công rẫy, rất thuận tiện”.

Ông Lâm Văn Phấn trữ nước ngọt tưới rau màu quanh năm. Ảnh Thiện Nhận

    Để thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, nhiều hộ dân xa đường kênh nội đồng còn đào ao, bơm trữ nước ngọt, phục vụ tưới tiêu cho rẫy màu của gia đình mình, như trường hợp của ông Lâm Văn Phấn, ở ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, dành hẳn 1,2 công tầm cấy, đào 3 ao trữ nước ngọt để bơm, tưới rau màu, do đó ông sản xuất quanh năm không sợ thiếu nước tưới. Ông Phấn nói: “Tôi sản xuất không sợ thiếu nước tưới, bởi vì tôi có trữ được nước ngọt trong 3 ao, tưới chừng nào hụt nước trong ao, tôi bơm từ ngoài kênh thủy lợi vào, do đó tôi có điều kiện sản xuất được quanh năm”.

    Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên đánh giá cao các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đã từng bước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác thủy lợi mùa khô năm 2020 đảm bảo đạt kế hoạch đề ra, ổn định diện tích trồng màu gần 9.000 ha, làm tốt công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến cáo nông dân đa dạng hóa cây trồng vật phù hợp với từng thời điểm, gắn với thị trường tiêu thụ, nên đầu ra rau màu của nông dân được đảm bảo./.
Thiện Nhận


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 10165
  • Trong tuần: 77,486
  • Tất cả: 11,861,675